DI TÍCH CHÙA KIM BỬU

* Địa chỉ: Thôn Phước Trung, xã Cẩm Kim
sd kim buu

*Sự kiện lịch sử:
      Chùa Kim Bửu là nơi sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng của người dân Kim Bồng (Cẩm Kim) từ bao đời. Hiện chùa còn bảo tồn được giá trị kiến trúc truyền thống của một ngôi chùa làng. Ngoài ra, trong các thời kỳ kháng chiến, ngôi chùa còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến hoạt động cách mạng sôi nổi của Đảng bộ địa phương nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung.
chau kim buu

      Từ tháng 02/1944, nơi đây là cơ sở liên lạc, nuôi giấu, bảo vệ các đồng chí cán bộ lãnh đạo của Thị ủy Hội An, Tỉnh ủy Quảng Nam. Tháng 4/1944, Tỉnh ủy Quảng Nam mở hội nghị tái lập Tỉnh ủy lâm thời tại đây. Cuối tháng 5/1945, tại chùa Kim Bửu, Tỉnh ủy mở hội nghị để quán triệt các Chỉ thị “Nhật- Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”, “Chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang”, “Lập ủy ban Dân tộc giải phóng”. Theo tinh thần đó, ở Kim Bồng, Uỷ ban Việt Minh đã được củng cố, các hội, đoàn thể như: Hội công nhân Cứu quốc, Thanh niên Cứu quốc, Phụ nữ Cứu quốc được kiện toàn phát triển. Từ đây, không khí chuẩn bị khởi nghĩa bắt đầu trào dâng khắp xã.
      Trong kháng chiến chống Mỹ, nơi đây cũng là một trong những cơ sở cách mạng quan trọng của Thị uỷ Hội An. Vào tháng 6/1955, hòa cùng phong trào đấu tranh đòi thi hành hiệp định Giơ-ne-vơ ở thị xã Hội An, cán bộ cách mạng ở Cẩm Kim đã vận động hàng trăm người đến Đình Tiền Hiền, Chùa Kim Bửu, Nhà thờ tộc Phan Xuân… ký tên vào các bảng kiến nghị yêu cầu chính quyền miền Nam thực hiện hiệp định Giơ-ne-vơ, tổ chức hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước.
      Bước sang năm 1967, địch thường xuyên truy lùng, càn quét, bắn phá bằng không quân, hải quân vào vùng giải phóng, vùng tranh chấp, mở rộng chiếm đóng, khiến cho hoạt động kháng chiến của quân, dân Cẩm Kim từ tháng 10 - 11/1967 hết sức khó khăn. Trong thời gian này, nơi đây là trụ sở hoạt động chính vào ban đêm để đảm bảo an toàn cho quân, dân xã Cẩm Kim. Trong những năm sau đó, lực lượng du kích địa phương còn tổ chức đánh một số trận phục kích ở khu vực chùa Kim Bửu, gây cho địch nhiều tổn thất; trong đó có trận đánh dùng lựu đạn diệt một tiểu đội Mỹ vào tháng 7/1969.
 

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây