CHIẾN THẮNG CHỐT ĐIỂM LĂNG BÀ TUẤN

* Địa chỉ: Khối Thanh Tây, phường Cẩm Châu
picture1

* Sự kiện lịch sử:
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khu vực này nằm trên con đường từ nội ô Hội An đi Cửa Đại, là tuyến giao thông huyết mạch lúc bấy giờ ở Hội An. Chính vì vị trí quan trọng nên đã được Mỹ, ngụy thiết lập chốt điểm quân sự khá quy mô tại đây. Ở chốt điểm này, địch bố trí thường trực một đại đội hỗn hợp gồm 1 trung đội Mỹ, 2 trung đội ngụy, được trang bị những vũ khí tối tân. Toàn bộ chốt điểm là hệ thống lô cốt liên hoàn, có 4 vọng gác, 2 dãy nhà dài dành cho lính ở. Trong khu vực chốt điểm được bố trí khá nhiều hầm và công sự chiến đấu. Từ trong ra ngoài địch cho rào đến 10 lớp, đủ các loại rào như rào đơn, bùng nhùng, mái nhà đồng thời gài các loại mìn giật nổ và vướng nổ ở các lớp.
lang ba tuan

Chốt điểm quân sự này của địch đã cản trở tuyến hành lang hoạt động của ta, cần phải nhanh chóng tiêu diệt. Thị ủy Hội An giao nhiệm vụ cho đại đội 2 đặc công thị xã Hội An (C2) bí mật tiêu diệt cứ điểm này. Qua nghiên cứu tình hình địch, đại đội 2 đã phối hợp với lực lượng du kích xã Cẩm Thanh, Cẩm Châu và cơ sở nội tuyến hạ quyết tâm diệt cứ điểm lăng Bà Tuấn. Đêm ngày 20/8/1968, lực lượng tham gia được chia thành mũi chủ yếu, mũi thứ yếu, mũi vu hồi và một tổ đánh mìn. Giờ hợp đồng tác chiến là đúng 24 giờ, nhưng do bộ phận dự bị của ta bị địch phát hiện nên thời gian nổ súng sớm hơn dự kiến. Chỉ huy trận đánh nhanh chóng phát lệnh tấn công để tạo tính bất ngờ của trận đánh. Các mũi chia thành từng tổ đồng loạt nổ súng. Sau 15 phút chiến đấu ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm, đưa bom cải tiến vào gài trong cứ điểm này như dự kiến.
Khoảng 1 giờ sáng, 4 trực thăng bay từ hướng Tiểu Khu xuống, bắn đại liên, liên lạc với đồng bọn nhưng toàn bộ trận địa ta đã làm chủ, chúng thả đèn sáng rồi quay về. 3 giờ sáng, sau khi thu dọn chiến trường, quân ta bí mật vượt sông về căn cứ ở Cẩm Thanh. Khi trời sáng, 5 xe GMC của địch chở lính bảo an từ Tiểu Khu xuống giải vây, nhưng xác đồng bọn đã ngổn ngang, cứ điểm tan tành. Chờ khi địch tiến vào bên trong, du kích đã phục sẵn điểm hỏa quả bom cải tiến được cài trước đó. Quả bom nổ tung, nhiều tên địch chết và bị thương, số còn lại chạy tán loạn không dám quay đầu lại.
Đây là một trong những chiến công tiêu biểu cho cách đánh đặc công của quân và dân Hội An với phương châm lấy ít thắng nhiều, và đây cũng là lần đầu tiên một đại đội bộ đội địa phương thị xã lại diệt gọn một đại đội hỗn hợp Mỹ ngụy trong chốt điểm kiên cố của chúng. Chiến công này góp phần vào thắng lợi chung của Mặt trận Quảng Đà trong chiến dịch Thu năm 1968.
 

Tác giả: Chi Đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây