DI TÍCH CHIẾN THẮNG PHƯỚC TRẠCH

* Địa chỉ: Khối Phước Tân, phường Cửa Đại
so do PT

*Sự kiện lịch sử:
      Năm 1964, hòa chung khí thế của phong trào “Đồng khởi” ở Hội An dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng Hội An, Nhân dân và du kích xã Cẩm An được sự hỗ trợ của cơ sở nội tuyến đã tấn công bắt sống 1 trung đội nghĩa quân ngụy đóng tại cầu Phước Trạch, thu nhiều vũ khí, quân dụng.
      Năm 1968, để chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân, các lực lượng vũ trang của ta được lệnh đẩy mạnh hoạt động quân sự ở ngoại ô để kéo lực lượng địch, tiêu hao một bộ phận sinh lực và đẩy chúng vào thế bị động. Một trong những mục tiêu cụ thể được ta xác định là đánh tiêu diệt cứ điểm cầu Phước Trạch. Cứ điểm này có chiều dài 250m, rộng 150m, dựa vào hệ thống lô cốt cũ của Pháp còn lại và xây thêm một số lô cốt bằng bao cát để phòng thủ, có 12 lớp rào kẽm gai bao bọc xung quanh; do 1 đại đội hỗn hợp gồm 1 trung đội Mỹ, 1 trung đội nghĩa quân ngụy chốt giữ, được trang bị nhiều đại liên, tiểu liên và súng máy. Phương án tác chiến được đề ra là bí mật, bất ngờ, luồn sâu lót sát, đánh từ trong đánh ra, dùng ít đánh nhiều, chia thành nhiều mũi tạo thế bao vây, chia cắt đội hình địch để tiêu diệt. Đêm ngày 02/01/1968, được sự giúp đỡ của cơ sở nội tuyến và du kích xã Cẩm An, đại đội 2 đặc công của Hội An ra quân đánh trận đầu tiên vào cứ điểm này, diệt gọn 1 trung đội Mỹ, 2 trung đội ngụy, 1 mâm tề, phá hủy hệ thống lô cốt công sự của địch. Trận đánh này là thử nghiệm thành công của chiến thuật đặc công, một lối đánh độc đáo của lực lượng vũ trang Hội An được kế thừa và phát triển lên một tầm cao mới. Thắng lợi này còn trực tiếp hỗ trợ cán bộ địa phương và cơ sở bên trong lãnh đạo Nhân dân ta vùng dậy phá hai khu dồn tại cầu Phước Trạch và khu tắm biển để đưa dân về vùng giải phóng.
Chien thang phuoc trach

      Năm 1972, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về “giành thắng lợi quyết định trong năm 1972, buộc đế quốc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh bằng thương lượng trên thế thua”, Thị ủy Hội An quyết định chọn vị trí trọng điểm để đánh địch tại khu dồn Phước Trạch. Khu dồn này do mâm tề Hội đồng ngụy xã kiểm soát, được bảo vệ bởi một toán phòng vệ dân sự và 1 trung đội nghĩa quân. Hai đầu cầu có 1 trung đội bảo an chốt giữ. Tại khu dồn còn có bọn ngụy tề gồm mật vụ, chỉ điểm, biệt kích, thám báo, bình định, … ngày đêm kiểm soát, kìm kẹp Nhân dân. Dù lực lượng đông, bố phòng kiên cố nhưng qua nghiên cứu ta xác định nhược điểm của chúng là lực lượng hỗn hợp, chỉ huy không thống nhất, chủ quan. Từ đó, ta xác định kế hoạch tác chiến là bí mật bất ngờ, cải trang đánh giữa ban ngày và đồng loạt các mục tiêu. Ta đã chuẩn bị cho trận đánh hàng tháng trời. Chiều ngày 25/5/1972, bộ đội Thị xã cùng với cơ sở nội tuyến, du kích xã Cẩm An cải trang luồn sâu lót sát đánh toàn bộ cứ điểm tại cầu Phước Trạch và trụ sở ngụy quyền xã Cẩm An, tiêu diệt 1 trung đội bảo an nghĩa quân ngụy, 1 mâm tề, thu nhiều vũ khí. Đòn đánh táo bạo, bất ngờ này vào sào huyệt của địch đã tiêu diệt và phá tan một hệ thống kèm kẹp của ngụy quân và ngụy quyền ở địa bàn xung yếu phía Đông Bắc của thị xã, không chỉ làm nức lòng quân và dân Hội An mà còn lan tỏa đến nhiều địa phương của tỉnh.
 

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây