DI TÍCH ĐỊA ĐIỂM CƠ QUAN BÍ MẬT TỈNH ỦY QUẢNG NAM

* Địa chỉ: Số 120 đường Thái Phiên, phường Cẩm Phô
so do co quan bi mat

*Sự kiện lịch sử:
      Ngày 28/3/1930, Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Quảng Nam được thành lập tại Hội An. Lúc bấy giờ, Tỉnh uỷ chú trọng gầy dựng các phong trào nhưng trong tình thế ngày đêm bị địch truy lùng gắt gao, Tỉnh uỷ lại không có địa điểm cố định và an toàn để tiện cho việc liên lạc, cũng như có thể in ấn các truyền đơn, tài liệu kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền và đấu tranh. Chính vì thế, các đồng chí trong Tỉnh uỷ quyết định chọn nơi đây để làm Cơ quan bí mật. Để tránh bị địch nghi ngờ, Tỉnh ủy và Chi bộ Đảng ở Hội An quyết định làm một việc hết sức táo bạo, đó là tổ chức một đám cưới giả cho 2 đồng chí Nguyễn Lợi (sau này đã phản bội lại Đảng) và Trần Thị Dư để được công khai sinh sống trong ngôi nhà này một cách hợp pháp.
cơ quan bí mật

      Tại đây, từ tháng 4/1930 đến giữa tháng 10/1930, Cơ quan bí mật của Tỉnh ủy hoạt động an toàn. Nhiều chủ trương lớn của Tỉnh ủy đã được họp bàn và triển khai, tiêu biểu là: Tổ chức treo cờ Đảng và rải truyền đơn khắp địa bàn Hội An, kêu gọi quần chúng hưởng ứng ngày Quốc tế lao động 1/5, tổ chức mít-tinh ngày 01/9/1930 ở đường Phúc Kiến trước chùa Quảng Triệu ủng hộ phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh. Tại đây, tờ báo “Lưỡi Cày”, tờ báo đầu tiên của Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã được in ấn, phát hành.
      Giữa tháng 10/1930, Cơ quan Tỉnh ủy và Các Chi bộ Hội An tập trung in tài liệu, truyền đơn và đặt kế hoạch chuẩn bị sôi nổi để kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga thì Cơ quan bị bại lộ. Chiều ngày 20/10/1930, địch bao vây nơi này, ập vào lục soát và bắt 3 đồng chí Trần Đệ Quả, Trần Kim Bảng, Trần Thị Dư, tịch thu tất cả tài liệu và dụng cụ in ấn. Những ngày sau đó, địch truy lùng, bắt bớ các đồng chí khác trong Tỉnh ủy và Chi bộ Hội An. Cũng từ thời điểm đó, nơi đây đã không còn là Cơ quan bí mật của Tỉnh ủy nữa.
 

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây