DI TÍCH TRƯỜNG VIÊN MINH


* Địa chỉ: Số 108 đường Nguyễn Thái Học, phường Minh An
so do minh vien

*Sự kiện lịch sử:
      Sau thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 8/1945, ngày 25/8/1945, Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Quảng Nam tuyên bố thành lập, đóng trụ sở ở Hội An. Các cơ quan của tỉnh cũng được chuyển về đóng ở Hội An. Hội An lúc này trở thành trung tâm chính trị của tỉnh.
      Trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” của những ngày đầu mới giành được chính quyền, Tỉnh ủy họp quyết định 3 nhiệm vụ lớn và cấp bách, trong đó có nhiệm vụ hết sức quan trọng là đưa Mặt trận Việt Minh ra hoạt động công khai, kiện toàn lại tổ chức Mặt trận Việt Minh từ tỉnh đến xã, phát triển các đoàn thể cứu quốc nhằm kêu gọi các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng bảo vệ thành quả cách mạng vừa mới giành được… 
      Từ quyết định của Tỉnh ủy, ngày 03/9/1945, Ủy ban Việt Minh Trần Cao Vân tỉnh Quảng Nam ra hoạt động công khai, chọn nơi đây làm trụ sở của cơ quan. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Nam, Mặt trận Việt Minh Trần Cao Vân tỉnh đã tổ chức các buổi học tập chính trị, tuyên truyền giải thích các chủ trương, đường lối, chính sách của Mặt trận Việt Minh đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trong toàn Tỉnh, từ đó thôi thúc mọi người tham gia xây dựng và bảo vệ chính quyền mới. Trong khoảng thời gian này, Ủy ban Việt Minh Trần Cao Vân tỉnh đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức từ tỉnh đến cơ sở, tích vận động thành lập các hội, đoàn thể cứu quốc như: Hội Công nhân Cứu quốc, Đoàn Thanh niên cứu quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân cứu quốc… tiên phong trong cuộc vận động “diệt giặc đói, giặc dốt”.
truong minh vien

      Trường Viên Minh được Ủy ban Việt Minh Trần Cao Vân tỉnh Quảng Nam sử dụng làm trụ sở cơ quan từ tháng 9/1945. Đến đầu năm 1947, khi Tỉnh ủy Quảng Nam chủ trương tiêu thổ kháng chiến, cho dời các cơ quan tỉnh về các căn cứ ở các huyện miền núi thì trụ sở này không còn hoạt động. Tuy thời gian ở đây không dài nhưng những hoạt động của Ủy ban Việt Minh Trần Cao Vân tỉnh cũng đã có những đóng góp quan trọng cho chính quyền cách mạng để dần vượt qua hoàn cảnh khó khăn của những ngày đầu giành được chính quyền.
 

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây