DI TÍCH NHÀ THỜ TỘC ĐINH

* Địa chỉ: Khối Xuyên Trung, phường Cẩm Nam
 

so do toc dinh
*Sự kiện lịch sử:
      Đây là ngôi nhà thờ của tộc Đinh, hiện còn bảo lưu được kiến trúc truyền thống của một ngôi nhà thờ tộc ở Hội An. Nơi đây, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã ghi dấu một số sự kiện lịch sử quan trọng.
      Từ tháng 12/1967 - 12/1969, Cẩm Nam là vùng bị địch tạm chiếm. Mọi hoạt động của lực lượng cách mạng gặp nhiều khó khăn trước sự kiểm soát của địch. Dù vậy, tại nhà thờ này, tổ chức thanh niên, học sinh, sinh viên giải phóng Hội An dưới sự lãnh đạo, tổ chức của Thị ủy Hội An cũng đã xây dựng được cơ sở để hoạt động trong một thời gian khá dài, góp phần vào việc tuyên truyền, đấu tranh với kẻ thù trong lòng nội ô thị xã. Đặc biệt khi hay tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, nơi đây đã diễn ra buổi lễ truy điệu và phục tang Bác vào ngày 12/9/1969. Một buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm nhưng cũng đầy nỗi uất nghẹn, đau đớn của tuổi trẻ Hội An. Dù rất khó khăn nhưng thế hệ trẻ cũng đã chuẩn bị để trang trí bàn thờ đúng nghi lễ với lá cờ đỏ sao vàng, ảnh Bác, hương đèn, vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời thương tiếc Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. Trong nỗi đau đớn tột cùng, những người tham gia buổi lễ nguyện hứa với Bác sẽ một lòng tin tưởng cách mạng, tiếp tục cống hiến sức mình cùng với Nhân dân cả nước để đánh đuổi kẻ thù xâm lược. Buổi lễ kéo dài khoảng gần một giờ đồng hồ.
nha tho toc dinh

      Ngay đêm hôm đó, tổ chức thanh niên, học sinh, sinh viên giải phóng Hội An tổ chức rải truyền đơn trong nội ô. Nhiều hình thức sáng tạo để đưa truyền đơn, cờ đỏ sao vàng vào trong phố như thả bè, thả chim bồ câu, … tạo được chú ý của quần chúng Nhân dân, còn kẻ địch thì điên cuồn tìm cách để phá bỏ.

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây