DI TÍCH NHÀ ÔNG HUỲNH ĐỦ

* Địa chỉ: Khối Ngọc Thành, phường Cẩm Phô
huynh duuu

*Sự kiện lịch sử:
Giữa năm 1945, tình hình thế giới có những biến động sâu sắc. Ngày 15/8/1945, phát xít Nhật tuyên bố đầu hàng quân Đồng Minh. Ở Đông Dương, quân đội Nhật mất tinh thần, hoang mang cực độ. Trong nước lúc bấy giờ, chính quyền bù nhìn Trần Trọng Kim hầu như bị tê liệt. Trong khi đó, cả nước đã sẵn sàng vũ trang khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân. Bấy giờ, Tỉnh ủy đã thành lập Ủy ban khởi nghĩa, đồng chí Nguyễn Phe - Tỉnh ủy viên được chỉ định làm Trưởng ban khởi nghĩa Hội An. Ngày 16/8/1945, Thường trực Ủy ban khởi nghĩa Tỉnh phân công đồng chí Võ Toàn (tức Võ Chí Công) và Phan Thị Nễ đến Hội An theo dõi và giúp đỡ công tác chuẩn bị khởi nghĩa.
huynh du

Ở Hội An, Ủy ban khởi nghĩa cũng đã được thành lập. 17 giờ ngày 17/8/1945, Ủy ban khởi  nghĩa Hội An họp tại nhà ông Huỳnh Đủ để bàn việc khởi nghĩa. Hội nghị gồm đầy đủ các đồng chí trong Ủy ban khởi nghĩa và hai phái viên của Tỉnh. Hội nghị phân tích cụ thể tình hình địch ở Hội An cũng như công tác chuẩn bị cho khởi nghĩa của ta đã đảm bảo nên các đại biểu tham dự hội nghị hoàn toàn nhất trí, quyết định khởi nghĩa giành chính quyền ở Hội An ngay trong đêm 17/8/1945. Cũng trong hội nghị này, theo đề xuất của đồng chí Võ Toàn, Ủy ban khởi nghĩa đã chủ trương đưa tối hậu thư cho Tỉnh trưởng chính quyền bù nhìn yêu cầu giao chính quyền cho Mặt trận Việt Minh, cử đồng chí Nguyễn Phe lên Tỉnh ủy và Thường trực Ủy ban khởi nghĩa tỉnh đề nghị cho Hội An khởi nghĩa tối ngày 17/8/1945. Trong lúc chờ đợi quyết định của Tỉnh, Ủy ban khởi nghĩa Hội An đã ra lệnh ngay cho các lực lượng cấp tốc chuẩn bị sẵn sàng khởi nghĩa. Đúng 03 giờ sáng ngày 18/8/1945, trống mõ ở xóm Ngọc Thành và các khu phố nổi lên. Đoàn quân khởi nghĩa từ Ngọc Thành, Xuân Lâm, Tu Lễ, Thanh Hà nối đuôi nhau rầm rập tiến xuống hướng Chùa Cầu, đi qua các phố... lần lượt chiếm lấy các cơ quan của địch, sau đó bao vây tỉnh đường, bắt tên Tỉnh trưởng giao nộp ấn tín, tài liệu, sổ sách. Cơ quan đầu não của chính quyền tay sai ở Hội An sụp đổ, cuộc khởi nghĩa đã giành được thắng lợi.
06 giờ sáng ngày 18/8/1945, Nhân dân Hội An được chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước dinh tỉnh đường, chứng kiến giờ phút thiêng liêng của ngày hội cách mạng lật đổ ách áp bức của chế độ thực dân - phong kiến xây dựng chính quyền công - nông đầu tiên ở Hội An.

 

Tác giả: Chi Đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây