DI TÍCH ĐÌNH THANH NHỨT

* Địa chỉ: Thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh
THANH NHUTE

*Sự kiện lịch sử:
Trước năm 1945, đây là ngôi đình của làng Thanh Nhứt thuộc tổng Thanh Châu, phủ Điện Bàn. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, đình đã bị bom đạn tàn phá, sụp đổ hoàn toàn và mới được phục hồi lại vào năm 2018. Tại đây, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có nhiều sự kiện lịch sử cách mạng tiêu biểu đã diễn ra.
dinh thanh nhut

Thực hiện chủ trương “diệt ấp phá kèm” nhằm mở rộng vùng giải phóng, tiến đến giành quyền làm chủ nông thôn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế hoạch diệt nguỵ tề ở xã Cẩm Thanh đã được triển khai và được quần chúng Nhân dân nhiệt tình ủng hộ, lực lượng dân quân tự vệ và du kích địa phương được bí mật thành lập, các cơ sở nội tuyến cũng đi vào hoạt động. Đêm ngày 24/9/1964, quân, dân Cẩm Thanh nhất tề đứng dậy “Đồng khởi”. Bằng kế nghi binh, lực lượng vũ trang địa phương đã ngụy trang bằng súng bẹ dừa” hành quân rầm rộ làm cho bọn ngụy quyền khiếp vía, tưởng rằng bộ đội chủ lực về giải phóng. Kết hợp với cơ sở nội tuyến bên trong lòng địch, quân và dân địa phương đã đồng loạt nổ súng tấn công đồn phòng vệ dân sự của địch. Bọn địch nhanh chóng đầu hàng. Lực lượng cách mạng đã bắt tất cả một trung đội nghĩa quân, các tên liên trưởng, ác ôn và giải đình để xét xử. Tại đây, Uỷ ban giải phóng xã đã tuyên bố xóa sổ chính quyền ngụy quyền, tuyên bố thành lập chính quyền giải phóng của xã Cẩm Thanh, thành lập Uỷ ban mặt trận giải phóng dân tộc, tuyên bố thành lập đội du kích xã. Cẩm Thanh trở thành xã đầu tiên của Hội An được giải phóng.
Từ tháng 01/1965 đến tháng 7/1966, nhân dân Cẩm Thanh mới thật sự được sống trong tự do, sống trong không khí tưng bừng với hàng trăm nam nữ thanh niên của xã lên đường tham gia cách mạng. Đình bây giờ trở thành cơ quan hội họp của Uỷ ban cách mạng xã Cẩm Thanh. Các chủ trương rào làng chiến đấu của chính quyền cách mạng cũng được phát động tại đây. Hằng ngày, nơi đây, các đội du kích, các mẹ các chị các em đã được cán bộ cách mạng triển khai học tập chính trị, quân sự, học cách vót chông để ngăn bước tiến của quân thù, làm hầm làm hầm bí mật để nuôi dấu cán bộ.

Tác giả: Chi Đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây