DI TÍCH XÓM CHIÊU

* Địa chỉ: Khối An Mỹ, phường Cẩm Châu
so do xom chieu

*Sự kiện lịch sử:
      Trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1947-1954), xóm Chiêu đã được chọn làm căn cứ cách mạng (căn cứ lõm), là địa bàn “rấm quân” chủ yếu của các lực lượng vũ trang Hội An trước khi xuất kích, tiến đánh vào nội ô Hội An. Trong khoảng thời gian này, trong lòng đất của xóm Chiêu, bên dưới những vồng rau, bụi cây, Nhân dân xóm Chiêu đã đào hàng chục công sự bí mật làm nơi nuôi giấu, che chở cho cán bộ, chiến sĩ về đây hoạt động. Nhiều trận đánh lớn vào nội ô Hội An của lực lượng vũ trang đều chọn xóm Chiêu làm căn cứ, nơi đặt Sở chỉ huy tiền phương, trong đó tiêu biểu có chiến công đánh vào tư thất bắt sống nguyên Tỉnh trưởng bù nhìn Hồ Ngận vào đêm ngày 04/01/1949.
      Bước sang những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xóm Chiêu một lần nữa giữ vai trò là vùng căn cứ cách mạng quan trọng của Hội An. Vào thời điểm này, xóm Chiêu gần như nằm ngay trong lòng địch, vì cách xóm Chiêu về phía Tây Nam khoảng 1km là Chi khu Quân sự - Cơ quan quận lỵ Hiếu Nhơn, cách về phía Đông Nam khoảng 1km là cứ điểm quân sự Lăng Bà Tuấn (tại đây địch thường trực hai đại đội Mỹ - ngụy hỗn hợp), về phía Đông là cụm đồn cầu Phước Trạch, còn về phía Bắc khoảng 1km là thôn Trà Quế (từ năm 1967 đến 1969, một đại đội lính Nam Triều Tiên thuộc Lữ đoàn Rồng Xanh đóng đồn tại đây). Thế nhưng bằng trí thông minh, sự khéo léo, lực lượng của ta đã xây dựng xóm Chiêu thành một “căn cứ lõm” đảm bảo bí mật tuyệt đối, làm nơi trú quân an toàn để ta có thể triển khai đánh địch một cách thuận lợi.
Xom chieu

      Trong những năm 1954 - 1964, nhiều cán bộ cách mạng đã được Nhân dân nơi đây ngày đêm nuôi giấu, che chở, chờ thời cơ “Đồng khởi” giành chính quyền. Từ sau cao trào “Đồng khởi”, xóm Chiêu là địa bàn “rấm quân” quan trọng, mang tính chất quyết định trong hầu hết các chiến dịch, các trận đánh lớn của cả quân chủ lực và các lực lượng vũ trang Hội An vào hậu phương địch. Trên mặt trận chống càn, một trận đánh tiêu biểu đã diễn ra vào ngày 01/02/1968. Một cánh quân Nam Triều Tiên mở cuộc càn quét lớn vào xóm Chiêu bị bộ đội tiểu đoàn 3 - Mặt trận 4 tỉnh, đại đội 2 của Hội An và du kích Cẩm Châu, được Nhân dân tiếp tế tận tình đã bố trí trận địa, chiến đấu ngoan cường, đẩy lùi các đợt tiến quân ồ ạt của địch, diệt hơn 100 tên, giữ vững trận địa. Bọn lính Nam Triều Tiên phải dương cờ Hồng thập tự xin lấy xác đồng đội và rút quân.
 

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây