DI TÍCH CHIẾN THẮNG THÔN TRÀ QUẾ

* Địa chỉ: Thôn Trà Quế, xã cẩm Hà
so do ct tra que

*Sự kiện lịch sử:
     Trà Quế là vùng đất có lịch sử và truyền thồng văn hoá lâu đời gắn liền với nghề trồng rau thơm nổi tiếng trong và ngoài tỉnh Quảng Nam từ xưa đến nay, còn là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng.
     Từ tháng 9/1964 đến giữa năm 1968, Trà Quế là vùng giải phóng. Thời gian này, Nhân dân Trà Quế quyết tâm bám trụ, đánh giặc giữ làng và cũng đã lập được nhiều thành tích. Sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, Mỹ, ngụy và chư hầu đã liên tục tiến quân càn quét vào thôn, đốt nhà cửa, phá hoại ruộng vườn, bắn giết dân lành vô tội, bắt dân vào ở  trong các khu dồn hòng tách dân ra khỏi cán bộ. 
chien thang tra que

     Đầu tháng 10/1968, đại đội lính Nam Triều Tiên tiến vào thôn Trà Quế, xây dựng ở khu vực này một chốt điểm quân sự kiên cố nhằm khống chế, kiểm soát hành lan phía Đông Bắc của Hội An. Chốt điểm quân sự này được xây dựng trên một nổng cát cao bao gồm 8 lô cốt, trên mái áp sườn tôn cong để chống pháo kích, xung quanh là các ụ chiến đấu được xếp nhiều lớp bằng các bao cát theo hình bát quái. Bao quanh chốt điểm, địch cài mìn vướng nổ, mìn bấm điện dày đặc, lực lượng bố trí thường xuyên có 120 lính chốt giữ, trang bị hỏa lực mạnh.
      Để phát triển phong trào, Ban thường vụ Thị ủy và Ban chỉ huy Thị đội Hội An xác định nhiệm vụ phải tiến công tiêu diệt chốt điểm này. Sau thời gian chuẩn bị, nghiên cứu tình hình và bàn thảo kế hoạch, Thị đội và du kích địa phương tổ chức trận đánh vào đêm ngày 08/11/1968. Sau 45 phút chiến đấu đầy thông minh, dũng cảm, ta đã san bằng chốt điểm này, làm tan xác 1 đại đội lính Nam Triều Tiên, thu và phá hủy nhiều quân trang, quân dụng của địch. Đây là một trong những trận đánh minh chứng hùng hồn về lòng quả cảm của lực lượng vũ trang Hội An, là chiến công lớn và đặc biệt quan trọng của quân và dân Quảng Nam, bởi đây là lần đầu tiên trên chiến trường Quảng Đà, một lực lượng nhỏ du kích và bộ đội địa phương đã tấn công diệt gọn một đại đội Nam Triều Tiên trong công sự kiên cố bằng lối đánh du kích, đặc công “lấy yếu thắng mạnh, lấy ít thắng nhiều”.
      Ngoài ra, trong cuộc Tổng tiến công và nỗi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, Trà Quế còn là một trong những nơi đặt Sở chỉ huy tiền phương của Mặt trận 4 tỉnh Quảng Đà để tổ chức tấn công địch ở nội ô Hội An.
 

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây