DI TÍCH BIA TƯỞNG NIỆM NGƯỜI DÂN CẨM AN BỊ SÁT HẠI NĂM 1968

* Địa chỉ: Khối Tân Thành, phường Cẩm An
so do bia TN

*Sự kiện lịch sử:
     Ngày 04/12/1967, đế quốc Mỹ đưa 2 tiểu đoàn quân Nam Triều Tiên thuộc lữ đoàn Rồng Xanh (Thanh Long) tăng cường cho chiến trường Hội An. Lực lượng này có đặc điểm là được huấn luyện bài bản và chọn lựa kỹ càng, rất thành thạo về các chiến thuật phản du kích với kỹ chiến thuật điêu luyện, có thể độc lập tác chiến, thường tổ chức các đợt càn quét lớn và rộng bằng nhiều hình thức đàn áp rất dã man. Ở Hội An, Mỹ sử dụng lực lượng này làm nòng cốt để tổ chức các cuộc càn quét ở vùng ngoại ô, nhất là vùng giải phóng của ta để đẩy lực lượng cách mạng xa dân và thiết lập các vành đai trắng ở các vùng này.
bia tuong niem Cam An

      Ngay khi đến Hội An, quân Nam Triều Tiên đóng tại quận lỵ Hiếu Nhơn và lập các chốt điểm đóng rải rác từ Thanh An (Cẩm Hà) xuống đến Dốc Luyện, Tân Thành (Cẩm An), đồng thời triển khai các cuộc hành quân lùng sục xung quanh vị trí đóng quân và thọc sâu vào các vùng giải phóng của ta.
     Tại Cẩm An, năm 1968, chúng dồn dân vào khu tập trung nhằm biến làng An Bàng và Tân Thành trở thành “vùng trắng” nhưng cán bộ và Nhân dân Cẩm An vẫn kiên cường bám trụ, làm nhiệm vụ nuôi giấu, cảnh giới, liên lạc cho cán bộ, bộ đội và du kích của ta.
    Vào chiều ngày mồng Một tết Mậu Thân (30/01/1968), lính Nam Triều Tiên đã dồn những người dân vào một chỗ, nổ súng sát hại 11 người và làm bị thương một số người khác, trong đó hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Những người chết bị vùi xác chôn chung một hố. Đây là một trong những chứng tích tội ác do địch gây ra ở Cẩm An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
 

Tác giả: Chi đoàn Di sản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây